Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Săm soi những bộ phận nhỏ li ti trên cơ thể người

Woa! Quả là vô cùng sinh động, thú vị và hấp dẫn quá đi! Bằng mắt thường thì bao đời nữa mới thấy chứ, hehe!


1. Tế bào trứng hình hoa cẩm tú cầu

Trứng màu tím này chính là nơi mà tinh trùng vẫn hằng ao ước được xuyên thủng và "chui tọt" vào trong đấy. Bên trên khối này được bao phủ bởi một tầng zona pellicuda - Một loại hợp chất glycoprotein. Loại vật chất này có tác dụng bảo vệ tế bào trứng, đồng thời gài bẫy và hạn chế tinh trùng.

2. Các mạch máu trải ra từ dây thần kinh thị giác

Các mạch máu từ trong thần kinh thị giác được phân ra từ đĩa quang học màu đen. Đĩa quang học là một điểm mù, bởi vì vùng này của võng mạc không có tế bào hấp thụ ánh sáng.

3. Hồng huyết cầu

Các tế bào hồng huyết cầu này đều có hai mặt lõm vào làm nhiệm vụ truyền oxy đến khắp nơi trên cơ thể. Trong cơ thể nữ giới, mỗi mm3 máu có chứa 4 triệu đến 5 triệu hồng huyết cầu, nam giới thì lên tới 5 triệu đến 6 triệu/ mm3 máu. Những người sống ở khu vực cao, hồng huyết cầu trong cơ thể nhiều hơn, bởi vì môi trường họ sống có ít oxy hơn.

4. Phế nang phổi

Bức ảnh màu sắc này chính là bề mặt bên trong phổi của cơ thể người. Những hố trũng nhìn thấy trong ảnh gọi là alveoli - Nơi để máu trao đổi khí với nhau.

5. Cục máu đông

Còn nhớ bức ảnh hồng huyết cầu bạn vừa xem không? Bức ảnh này chính là hồng huyết cầu được dính lên giống như một mạng lưới chằng chịt vậy, chúng hình thành các cục máu đông. Các tế bào ở giữa chính là bạch cầu.

6. Những mảng bám trên răng

Hỡi ôi còn đâu hàm răng trắng sáng nếu như bạn nhìn thấy hình ảnh những mảng bám này. Bởi vậy hãy nhớ phải đánh răng thường xuyên (3 lần/ ngày) nhé, nếu không mảng bám trên răng trông sẽ rất đáng sợ đấy.

7. Phôi người và tinh trùng

Nhìn chẳng khác nào một cuộc hỗn chiến không ngừng, nhưng thực tế nó chính là trứng sau khi thụ tinh được 5 ngày, một số tế bào tinh trùng vẫn còn bám bên ngoài. Bức ảnh màu sắc đẹp long lanh này là do dùng kính hiển vi điện tử quét. Phôi và nhân tinh trùng có màu tím, còn đuôi tinh trùng còn sót lại có màu xanh lá cây. Khu có màu xanh dương là Gap Junctione, chúng có tác dụng nối lấp khoảng trống giữa các tế bào.

Minh Gia

ione.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét