Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Nguyên Tắc 80/20 Khi Viết Blog

Năm 1906, bằng những quan sát thực tế ở nước mình, nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto đã công bố một trong những nguyên tắc nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20: nguyên tắc 80/20. Theo đó, 20% số người trong xã hội nắm giữ đến 80% của cải, và ngược lại. Dần dà, nguyên tắc 80/20 được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác của đời sống: 20% công việc của một dự án tiêu tốn 80% thời gian, 20% số khuyết tật gây nên 80% vấn đề,…. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi càng tìm hiểu sâu, chúng ta càng nhận ra rằng nguyên tắc 80/20 hiện diện ở khắp mọi nơi, và dĩ nhiên cả trong viết blog. Bạn không tin tôi ư? Chúng ta hãy cùng xem xét nhé:

80 20 Nguyên Tắc 80/20 Khi Viết Blog

1. Chỉ 20% blogger thật sự kiếm tiền từ internet

“Mua một tên miền + Kiếm 1 nhà cung cấp hosting + Viết bài đều đặn = Bạn sẽ trở thành triệu phú nhờ viết blog”.

Đó là một trong những điều bạn sẽ nghe nói đến nhiều nhất khi bắt đầu viết blog. Dĩ nhiên, ai mà chẳng muốn kiếm được tiền từ những công việc nhàn hạ như gõ cộc cộc vào bàn máy tính. Tuy nhiên, sự thật chẳng bao giờ đẹp như vậy. Có hàng triệu blog trên mạng, và hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn blog mới được lập ra mỗi ngày, trong đó đa phần là những người bị choáng ngợp bởi những con số khổng lồ mà các blogger tên tuổi đưa ra. Họ bước vào giới blogger, hăm hở và hào hứng, nhưng những điều đó chỉ kéo dài được ở những ngày đầu. Một thời gian sau, vì nhiều lý do khác nhau như ít người truy cập, những bài viết nghèo nàn…, số blogger cứ rơi rụng dần dần và chỉ rất ít người tiếp tục công việc của mình. Và đó chính là điều đầu tiên mà tôi muốn nói tới khi đề cập đến nguyên tắc 80/20.

2. Tiêu đề bài viết

Bạn có biết rằng cứ 10 người đọc bài viết của bạn thì chỉ có 2 người thực sự chú tâm đến những gì bạn viết, còn lại 8 người chỉ lướt qua tiêu đề và các đề mục? Thời gian là cực kì quan trọng, đặc biệt trong xã hội ngày nay, khi thông tin cứ dồn dập và phát triển một cách vũ bão. Chính vì lẽ đó, mọi người sẽ ít khi nào tiêu tốn thời gian vào một việc gì quá lâu, đặc biệt là trong blogging. Khi có hàng ngàn bài viết được đăng tải mỗi ngày. Chính vì lẽ đó, họ tập dần thói quen đọc bài viết thông qua các tiêu đề và đề mục, những điều nêu lên toàn cảnh về bài viết một cách nhanh nhất. Vì thế, lần sau khi đăng một bài viết mới, hãy nghĩ đến tiêu đề và đề mục vì đó là những điều mà 80% người đọc để ý đầu tiên.

4389160857 e10b2d4c0d o Nguyên Tắc 80/20 Khi Viết Blog

3. 20% người đọc tạo nên 80% thu nhập

Khi bạn đã là một blogger “có tiếng” và bắt đầu kiếm được tiền từ viết blog. Bạn sẽ nhận ra rằng đa phần thu nhập của bạn đến từ những người đọc trung thành. 20% đó chính là những người đọc đã quen với những bài viết của bạn, quen với cách bạn trình bày vấn đề và đưa ra những nhận xét về một dịch vụ nào đó. Họ sẽ sẵn sàng chi tiền để tham gia vào những dịch vụ mà bạn viết bài vì họ biết bạn chỉ cung cấp những dịch vụ tốt nhất mà bạn đã thực sự trải nghiệm để có thể giới thiệu cho bạn đọc.

4. 80% thời gian bạn dành cho viết blog thường bị lãng phí

Tôi đã từng viết bài về 5 mẹo quản lý thời gian cho blogger. Một điều dễ thấy rằng khi chúng ta sử dụng thời gian của mình, chúng ta thường hay bị xao lãng bởi những tác động từ bên ngoài: như mạng xã hội, email, yahoo… Chính vì lẽ đó chỉ có 20% chúng ta thực sự tập trung để làm việc. Nếu bạn bắt đầu học cách quản lý thời gian và tập cho mình thói quen tập trung trong công việc, khối lượng công việc mà bạn làm được sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Kết luận

Tôi vẫn nhớ một giảng viên từng dạy rằng “Do right things” chứ đừng “Do things right”. Hãy làm những việc quan trọng và cốt lõi chứ đừng ôm đồm quá nhiều công việc mà chẳng đi đến đâu. Đó cũng chính là bài học mà tôi rút ra được từ nguyên tắc 80/20.

Theo bạn, nguyên tắc 80/20 ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nói chung và việc viết blog nói riêng như thế nào? Bài học bạn rút ra là gì? Hãy cùng chia sẻ với các blogger Việt nhé!


Theo eblogviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét