Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Blog và Hiệu Ứng Bóng Tuyết: Hiệu Ứng Của Thành Công

Như chúng ta đã biết, blog Việt trong thời gian gần đây chững lại rất mạnh so với cùng thời điểm này năm ngoái. Có thể thấy rõ ràng rất nhiều blog tiếng Việt đã không còn thường xuyên cập nhật bài viết như trước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chứng kiến sự ra đi của rất nhiều blog tiếng Việt, và rất đáng tiếc một trong số đó là misaoblog.com.

Bên cạnh những nguyên nhân gián tiếp như vốn, thời gian hay xu thế hướng ngoại… rất nhiều blog tiếng Việt đã ra đi vì đã thiếu kế hoạch phát triển kỹ lưỡng và đúng đắn ngay từ đầu và dẫn tới một hệ lụy kinh điển là hết sạch ý tưởng viết bài, yếu tố đã đánh sập biết bao nhiêu blog lớn nhỏ.

Trong bài viết ngày hôm nay, thay vì đi sâu vào chuyên môn blog, mình chỉ muốn kể câu chuyện về hiệu ứng quả bóng tuyết, một trong những hiệu ứng mà nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffet gọi là “hiệu ứng của thành công” (Ông thậm chí đã viết sách về thành công của mình với tựa đề “The Snowball”). Câu chuyện bóng tuyết này cũng là câu chuyện thành công của rất nhiều các blogger khác trên thế giới và ngay cả của eblogviet.

snowball Blog và Hiệu Ứng Bóng Tuyết: Hiệu Ứng Của Thành Công

Quả bóng tuyết: Hiệu ứng của thành công

Câu chuyện bóng tuyết và thành công của eblogviet

Hiệu ứng bóng tuyết đã được người nguyên thủy phát hiện từ thời xa xưa từ những trận lở tuyết. Hiệu ứng này được phát biểu vô cùng đơn giản.

Khi một quả bóng tuyết lăn trên một quả đồi bao phủ bởi tuyết băng, nó sẽ cuốn theo tuyết trên đường đi của nó. Lăn càng lâu, quả bóng tuyết càng cuốn thêm nhiều tuyết, càng tăng khối lượng và bề mặt tiếp xúc với tuyết.

Một quả bóng tuyết to bằng quả bóng tennis sau khi lăn qua quãng đường 2000m có thể trở thành một khối bóng tuyết khổng lồ đường kính lên tới 10m.

Nếu như cùng điểm lại lịch sử của eblogviet qua số lượng comments thì bạn sẽ thấy rằng eblogviet cũng phát triển hệt như hiệu ứng bóng tuyết vậy.

Như ta có thể thấy, thành công của blogviet giống như quả bóng tuyết lăn từ trên núi cao. Ban đầu, quả bóng tuyết ấy rất nhỏ, nhưng theo thời gian, thành công ấy càng ngày càng lớn dần lên. Hiện tại, mỗi bài viết đăng trên eblogviet đều đạt trung bình trên 100 comments và đặc biệt tác giả thậm chí đã tạo ra được cả thu nhập từ blog của mình, trong khi hiện tại rất nhiều blog đang vô cùng đình trệ với số comments chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Snowball Blog và Hiệu Ứng Bóng Tuyết: Hiệu Ứng Của Thành Công

Chu trình thành công của các blogger theo hiệu ứng bóng tuyết

Qua câu chuyện quả bóng tuyết và thành công của eblogviet, ta có thể rút ra một kết luận quan trọng: Chỉ cần có một thành công khởi điểm ban đầu, bạn chỉ việc tiếp tục duy trì nó thì thành công của bạn sẽ lớn dần lên một cách tự phát. Để có được thành công có lẽ không hề khó. Tuy nhiên, để đạt được thành công đó, bạn phải đạt được hai điều quan trọng.

1. Bạn phải có một nền tảng thật vững chắc.

Every­thing great and long-lasting has a well-built foundation.
“Mọi thứ vĩ đại và lâu dài đều có một nền tảng vững chắc”

Blogger “Derek Jensen

Tham gia vào chiến trường blog để đạt được thành công, bạn thật sự phải có khả năng. Nếu như chưa đủ khả năng, bạn cần phải trau dồi khả năng ấy. Và cho dù bạn đã có khả năng, bạn vẫn luôn luôn cần trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm.

snowball1 Blog và Hiệu Ứng Bóng Tuyết: Hiệu Ứng Của Thành Công

Hãy xây dựng một quả bóng tuyết thật lớn trước khi lăn nó xuống!

Khi đã có khả năng, hãy xây dựng một nền tảng blog thật vững chắc và chất lượng. Về blog, bạn cần phải có tên miền riêng và một host thật ổn định (Có lẽ lâu lắm rồi chúng ta mới nhắc lại điều quan trọng này). Về nội dung, bạn có thể viết về mọi điều bạn muốn, nhưng bạn hãy đảm bảo rằng mọi thứ bạn viết là độc nhất và có chất lượng để người đọc có thể tìm đến bạn. Hãy xây dựng một quả bóng tuyết thật lớn trước khi lăn nó xuống!

2. Bạn phải duy trì được blog trong một thời gian dài.

Có khả năng là một chuyện, nhưng để đạt được thành công theo hệ thống bóng tuyết, bạn phải làm cho quả bóng lăn đủ lâu để nó lớn lên, tức bạn phải đủ khả năng để duy trì blog của bạn trong một thời gian dài. Đã có biết bao kẻ lao đầu vào blog để rồi thất bại thảm hại vì không thể duy trì được blog của họ đủ lâu. Eblogviet rất thành công, không ai có thể phủ nhận điều đó. Nhưng có lẽ bạn sẽ không ngờ rằng rất có thể thời gian đầu bạn đã có được thành công hơn cả eblogviet. Eblogviet đã mất tới 5 tháng để đạt được bài viết có 10 comments đầu tiên, và trong khoảng thời gian ấy, tác giả viết tới 102 bài viết!. Phải nói rằng đó là một thành công quá muộn màng. Nhưng tác giả đã có một kế hoạch để duy trì blog đủ lâu để có được 102 bài viết ấy, rồi trở nên thành công như ngày nay. Hiện tại, eblogviet đã có 1086 bài viết với 38,116 comments, một con số mà mọi blogger mơ ước.

Tổng kết

Qua bài viết trên, ta có thể thấy rằng rất nhiều blog đã thành công nhờ đạt được hai điều quan trọng là một nền tảng mạnh và một kế hoạch để duy trì lâu dài. Sau khi có được thành công ban đầu, tác giả chỉ việc bồi đắp nội dung, lượt truy cập, comments và traffic sẽ tự đến ngày một nhiều thêm.

Vậy để thành công như hiệu ứng quả bóng tuyết có khó không? Mình sẽ không trả lời các bạn là khó hay dễ, nhưng mình sẽ trả lời rằng thành công theo hiệu ứng bóng tuyết luôn trong khả năng của bạn. Bởi vì đơn giản bạn luôn có thể tự trau dồi để bồi đắp hai điều trên. Điều quan trọng là bạn cần phải cần cù, chịu khó tìm hiểu và cần cả một chút dũng cảm, nhất định bạn sẽ thành công.


Theo eblogviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét