Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

5 Cách Để Có Những Comment Chất Lượng

Một bài viết hay không chỉ ở nội dung cung cấp được nguồn thông tin bổ ích cho người đọc mà một phần là nhờ cách mọi người thảo luận về bài viết đó thông qua việc để lại comment. Có comment khen, có comment chê nhưng dù khen hay chê thì việc đọc các comment sẽ giúp cho bạn rút ra được nhiều điều hơn, chỉ cho bạn những điều mà khi viết bài có thể bạn chưa nhận ra. Tuy nhiên, đối với các blog lớn như eblogviet thì bên cạnh các comment mang tính chất xây dựng và đóng góp, nhiều comment vẫn còn mang tính chất spam, quảng cáo hoặc không đi vào thảo luận bài viết. Là một chủ blog, làm thế nào để bạn có thể có được những comment chất lượng hơn?

comment word cloud 600x406 5 Cách Để Có Những Comment Chất Lượng

Biểu dương những comment hay

Một comment hay và phù hợp sẽ góp phần tăng giá trị cho bài viết của bạn. Vì vậy đừng ngại việc biểu dương họ. Có thể khi bạn viết một bài viết mới, hãy nói về comment đó và link tới website hay blog của họ, góp phần tăng cao thứ hạng trên Google. Đó là một cách để bạn khuyến khích việc đưa ra những nhận xét phù hợp và mang tính xây dựng bài viết cao hơn. Chắn điều đó sẽ khiến người đọc của bạn phải suy nghĩ thật kỹ và đọc bài viết thấu đáo trước khi đưa ra một nhận xét nào đó.

Cho phép người đọc chỉnh sửa comment

Đôi khi trong một phút nhất thời, người đọc vô tình đưa ra những nhận xét hời hợt hay không phù hợp với bài viết. Họ thực sự muốn sửa nhưng thật khó vì WordPress không cung cấp tình năng này. Việc cho phép người đọc chỉnh sửa comment sẽ góp phần loại bớt những comment kém chất lượng và giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi để lại comment trên bài viết của bạn.

Một plugin của WordPress hỗ trợ tính năng này là wp-ajax comment. Tải plugin về tại đây.

Mở chế độ comment nhiều tầng (Threaded/Nested Replies)

Viết blog đồng nghĩa với việc tham gia vào một cộng đồng. Theo mình, một comment chất lượng không chỉ là một comment dài mà comment đó còn phải tham gia vào việc đóng góp cho cộng đồng blogger. Mở chế độ comment nhiều tầng trong WordPress sẽ giúp mọi người tương tác với nhau nhiều hơn.

Để mở tính năng này của WordPress. Bạn vào Dashboard -> Discussion -> Enable threaded (nested) comments.

Bỏ những ưu đãi cho những người comment nhiều nhất

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ khoảng thời gian eblogviet mở chương trình đặt quảng cáo miễn phí cho những người comment nhiều nhất. Khi ấy, số comment của một bài viết thường lên tới hàng trăm, người người comment, nhà nhà comment. Tuy vẫn có những comment chất lượng nhưng xuất hiện tình trạng comment một cách bừa bãi, mọi lúc mọi nơi và nhiều comment chẳng liên quan gì đến bài viết. Điều đó không những không tô điểm thêm cho bài viết mà ngược lại, làm loãng vấn đề và khiến việc thảo luận đi vào lan man, không cần thiết. Khi BlogViet dừng chương trình trên lại, tuy số comment có giảm đi nhưng số còn lại là những comment thực sự chất lượng và đi sâu vào mổ xẻ bài viết.

Bài học rút ra ở đây là: Đừng ưu đãi quá nhiều cho những người comment nhiều nhất vì điều đó sẽ khiến blog của bạn ngập tràn những comment không cần thiết.

Không sử dụng CommentLuv

CommentLuv là một trong những plugin WordPress được sử dụng nhiều hiện nay. Ưu điểm của Plugin này là sẽ hiển thị bài viết mới nhất của người comment, một cách thức marketing cực kì hiệu quả. Dĩ nhiên rất nhiều người nhận thấy ưu điểm này vì thế họ cố để lại thật nhiều nhận xét để có thể thu hút được traffic. Vì vậy, nếu bạn đang dùng CommentLuv, hãy cân nhắc giữa việc khuyến khích comment và có những comment chất lượng.

Kết luận

Để có những comment chất lượng, không chỉ ở phía người viết blog mà phần lớn là ở người comment. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi để lại comment của bạn. Nên nhớ rằng comment có thể là một công cụ marketing hiệu quả nhưng đồng thời cũng có thể làm mất đi hình ảnh mà bạn xây dựng nếu comment không đúng cách.


theo eblogviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét