
Robert Pinsky
"Nếu không tin vào việc mình đang làm, hãy dừng lại và tập trung vào việc bạn thực sự có niềm tin."
Không chỉ thế, trong sự nghiệp văn chương của mình,  ông còn nhận được nhiều giải thưởng của Quỹ Guggenheim, Viện Hàn lâm Hoa  Kỳ và Học viện Văn học Nghệ thuật. Là thành viên của Viện hàn lâm Khoa  học và Nghệ thuật, Robert Pinsky đã nhìn nhận rằng, chính sự thất bại đã  giúp ông có động lực để vươn lên.
Tôi chưa bao  giờ là một học sinh xuất sắc cả. Những năm học cấp II, tôi bị liệt vào  thành phần học sinh chậm tiến bộ. Tôi không có gì nổi bật ngoại trừ sự  ngay thẳng và tính quyết đoán. Tôi chẳng giỏi môn gì cả, từ những môn tự  nhiên, xã hội cho tới môn thể dục. Nhưng lúc đó tôi còn quá trẻ nên  không có khái niệm gì về sự thất bại.
Ngay cả  môn tiếng Anh, giỏi lắm tôi cũng chỉ đạt được điểm C và D. Thực ra thì  tôi học cũng rất khá, nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn khi phải làm  những điều mà thầy cô bảo, đến nỗi các giáo viên đã phải nhắc nhở "Cậu  nên bỏ ngay cái kiểu học nhởn nhơ như đi dạo đó đi". Tôi thích học ở  những nơi hoang vắng, đơn giản chỉ là để thỏa sức thả hồn theo mây gió.
Trường  tôi có nhiều giáo viên giỏi và nhiệt tình, song cũng không hiếm những  giáo viên hà khắc và trình độ chỉ dừng ở mức trung bình. Vì vậy, nếu một  cậu học trò nào đó lơ mơ về ngữ pháp, đừng vội kết luận cậu ta ngốc  nghếch, mà có thể đó là do cậu ấy không được dạy một cách bài bản. Với  tôi, việc chứng minh được những giáo viên đó sai quả là một ý tưởng hấp  dẫn.
Việc học khiến tôi chán ngán bao nhiêu thì  âm nhạc lại khơi dậy trong tôi niềm đam mê, sự hứng thú bấy nhiêu. Tôi  bắt đầu làm quen với kèn saxophone từ năm 13 – 14 tuổi. Tôi chơi tuy  không hay lắm, nhưng việc được chơi trong một ban nhạc đã giúp tôi tự  tin hơn vào bản thân. Lấy biệt danh Mr. Sax Man, tôi xem cái tên này như  một động lực giúp mình tiếp tục phấn đấu, đến khi nào quan điểm và cách  làm việc của tôi được mọi người chấp nhận. Đó cũng là con đường đưa tôi  chạm ngõ thơ ca.
Như nhiều nhà thơ khác, tôi  cũng bị dư luận lên án và phê phán gay gắt. Nhưng với ý nghĩ "mọi thứ  rồi sẽ ổn thôi", tôi vẫn điềm nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Làm  một nhà thơ hay bất cứ một nghề nào khác, nếu đủ sức chịu đựng búa rìu  dư luận, bạn mới có thể tiếp tục bước đi trên con đường mình đã chọn.
Có  thể tôi là một kẻ mất trí, một kẻ điên khi kiên quyết không từ bỏ mục  tiêu trước muôn vàn khó khăn mà bất kỳ một người tỉnh táo nào cũng sẽ bỏ  cuộc. Tôi từng bị coi là một kẻ mộng du chỉ vì tôi thường thức dậy sớm.  Nhưng họ không biết tôi dành nhiều thời gian để kiểm điểm bản thân. Tôi  không hiểu tại sao mọi người chỉ quan tâm đến những thành công, trong  khi thất bại là nguồn cảm hứng và là động lực thôi thúc tôi tiếp tục  thực hiện quyết tâm của mình. Nếu chỉ lo tranh thủ sự ủng hộ của người  khác, bạn sẽ quên mất mục tiêu của mình.
Đến bây  giờ, khi đã thành công thỉnh thoảng tôi vẫn gặp thất bại. Mới đây, một  tác giả viết về đề tài rèn luyện kỹ năng đọc dành cho người trưởng thành  đến gặp tôi. Anh ta đề nghị tôi sử dụng những ngôn từ đơn giản và thông  dụng trong những trang viết của mình. Tôi nhận thấy đây là một ý tưởng  hay và mới mẻ. Nhưng dù đã rất cố gắng, tôi vẫn không thể thay đổi phong  cách của mình. Nếu một đứa trẻ cảm thấy khó khăn đối với văn viết, bạn  hãy cho phép chúng tự do chọn lựa cách diễn đạt mà chúng cảm thấy thoải  mái và hợp với mình nhất. Chỉ với cách diễn đạt của riêng mình, bạn mới  có thể sử dụng linh hoạt ngôn từ để diễn tả trọn vẹn những cảm xúc của  mình.
Khi nghĩ đến những thất bại thời niên  thiếu, chẳng những tôi không cảm thấy hổ thẹn, ngược lại tôi còn cảm  thấy rất vui. Bởi đó chính là nguồn động lực mạnh mẽ luôn thôi thúc tôi  phải thành công. Và bạn thấy đó, kết quả không tồi phải không?
Sai lầm lớn nhất của đời người là luôn sợ mắc sai lầm.
Elbert Hubbard
Kẻ nào chưa một lần thất bại trong quá trình trưởng thành, tức kẻ đó không có gan thực hiện những điều mới mẻ.
Woody Allen
Những  con người vĩ đại thường xem nhầm lẫn như một phần của quá trình nghiên  cứu. Họ hiểu rằng từng giọt sơn trên bản vẽ, một vết nứt trên miếng gạch  hoa, một kết quả sai trong chuỗi thí nghiệm... có thể dẫn đến một bước  đột phá mới. Điều này khác biệt so với phương pháp giáo dục cổ điển – có  lỗi nghĩa là sai. Đây có lẽ cũng là một nguyên nhân mà hầu hết những  con người này thường không đạt thành tích cao ở trường học.
John Briggs
Nguồn: Vượt lên chính mình 2 - First News và NXB Tổng hợp TP.HCM
Joseph Batory
"Khi bạn biết rằng những điều tồi tệ nhất cũng có thể xảy ra, bạn sẽ không còn thấy mọi việc nghiêm trọng nữa."
Trong suốt 15 năm nắm giữ chức vụ, Joseph đã biến một  hệ thống trường lớp kém chất lượng ở khu dân cư lao động nhốn nháo  thành một trong những trường học có hiệu quả và chất lượng cấp quốc gia.  Ngoài ra, ông còn thành công khi viết cuốn sách Yo! Joey! sau này trở  thành sách hướng dẫn cho các nhà giáo dục ở nước Mỹ.
Tôi  lớn lên ở vùng lân cận miền Nam Philadelphia. Đó là một nơi có nhiều  người gốc Ý sinh sống, tạo ra một môi trường xã hội khá phức tạp. Nhiều  bạn bè tôi nếu không bị đi tù, thì cũng dính líu vào các hoạt động cờ  bạc hoặc đụng tới những băng nhóm xã hội đen. Sống trong môi trường như  vậy, nếu bạn không mạnh mẽ và không có chính kiến riêng thì bạn khó có  thể tồn tại. Nhưng bố lại dạy tôi không nên gây sự hay đối đầu với bất  kỳ ai.
Lúc còn học phổ thông, tôi và các bạn  được đưa đón từ Nam Philadelphia tới trường bằng xe buýt. Tôi nhỏ con,  tính tình lại nhút nhát nên rất hay bị bắt nạt. Trong trường, việc tôi  bị giật tập vở hay bị bẻ khóa tủ đựng đồ cá nhân xảy ra như cơm bữa, đó  là chưa kể đến chuyện tôi thường xuyên bị ăn mấy cái bạt tai vô duyên  trên xe buýt. Dần dần, đi học trở thành nỗi ám ảnh và sợ hãi đối với  tôi. Hầu như mỗi đêm tôi đều thút thít một mình trong phòng, nếu như  sáng hôm sau phải đến trường. Tôi nghĩ cách lẩn tránh. Nếu nhìn thấy một  nhóm trẻ con đang đi về phía mình, tôi sẽ lẩn ra một chỗ khác. Nhưng  không phải lúc nào cũng tránh được, vì thế tinh thần tôi luôn trong  trạng thái bất an. Đi học thật sự là một nỗi kinh hoàng đối với tôi.
Năm  16 tuổi, sau buổi chơi bóng rổ, trên đường đi bộ về nhà, tôi chợt nghe  thấy tiếng rên phát ra từ một hẻm núi. Đó là Sal, tên cầm đầu một băng  nhóm thanh thiếu niên ở khu vực cạnh nơi tôi ở. Anh ta bị đánh nhừ tử và  người bê bết máu. Sal lên tiếng một cách khó nhọc: "Làm ơn, hãy đưa tôi  đi khỏi chỗ này. Bọn chúng sắp quay lại giết tôi!". Lúc đó, tôi muốn bỏ  chạy vì tôi vốn nhát gan, chứng kiến cảnh tượng như thế tôi đã đủ khiến  tôi kinh hãi. Nhưng nghĩ tới việc anh ta sẽ bị giết, tôi không thể  ngoảnh mặt làm ngơ. Với thể trạng gầy gò của mình, tôi cố gắng đưa anh  ta tới một nơi an toàn. Bố Sal có họ hàng thân thuộc với những người  chức trọng quyền cao nên tôi trở thành người hùng trong mắt mọi người vì  đã cứu con trai của ông ta. Ông tỏ vẻ biết ơn tôi và hứa sẽ sẵn sàng  giúp đỡ tôi bất cứ điều gì. Tôi kể cho bố Sal nghe nỗi khổ bị bắt nạt  khi đi học và ông hứa sẽ giải quyết vấn đề này.
Một  hôm, tôi cố tình dẫn một nhóm học sinh xấu muốn thanh toán tôi đi vào  một tòa nhà hoang, ở đó Sal và bạn anh ta là Rocco đã chờ sẵn. Sal hăm  dọa rằng nếu ai đụng đến tôi, anh ta sẽ cho kẻ đó vỡ mặt. Ngoài ra, Sal  và Rocco còn dạy tôi vài thế võ để tôi có thể tự vệ. Không lâu sau,  trong một lần đánh nhau với một thủ lĩnh nhóm, tôi đã chiến thắng. Kể từ  lúc đó, chẳng ai dám bắt nạt tôi nữa. Nhờ vậy, tôi có thể tập trung vào  chuyện học. Việc bị người khác bắt nạt đã giúp tôi nhận ra cách cư xử  nào là không thể chấp nhận được. Do đó khi giữ chức vụ quản lý, tôi đã  thiết lập một chính sách không khoan nhượng đối với những kẻ ức hiếp  người khác.
Học xong phổ thông, tôi đến làm việc  tại nhà máy điện địa phương cùng bố, vì tôi nghĩ việc học đại học không  thích hợp với mình. Ở khu lân cận nhà tôi có một người làm nghề đánh cá  ngựa thuê chuyên nghiệp, và tôi rất muốn làm việc cho ông ta để có  tiền, xe hơi và cả phụ nữ nữa. Nhưng sau khi trò chuyện với tôi một lúc,  ông ta từ chối và khuyên tôi nên học lên đại học, vì ông ta nhận thấy  tôi có thể tạo được một tương lai tươi sáng hơn.
Trở  thành người đầu tiên trong vùng vào đại học, tôi đã phải nỗ lực rất  nhiều. Đối với bọn trẻ đường phố, việc học hành không quan trọng vì  chúng chỉ mong sống qua ngày là đủ. Sau khi tốt nghiệp, tôi nghĩ đến  chuyện đi dạy. Tôi quyết định đến Camden, New Jersey, một thành phố khét  tiếng dữ dằn bên kia cầu Philadelphia. Tuy nhiên, bọn trẻ ở đó rất hiếu  động và đầy nghị lực. Rất nhiều em gia đình nghèo khó nên không được  đến trường. Tôi bỏ ra sáu năm để mang kiến thức đến cho bọn trẻ, cứu  chúng thoát khỏi cảnh mù chữ. Tôi đã làm rất nhiều việc, từ huấn luyện  viên bóng rổ đến đưa bọn trẻ đi du lịch châu Âu, thăm những miền đất  chúng chưa bao giờ biết đến. Tôi cũng không ngăn cản chúng tìm đến những  con phố mà ở đó chúng có thể gặp những vấn đề phức tạp của xã hội… để  chúng hiểu thêm về cuộc sống và mở rộng tầm nhìn. Có thể nói, đó là  quãng thời gian thật thú vị đối với tôi. Nhưng không lâu sau, tôi bắt  đầu thấy mệt mỏi và chán nản. Lúc bấy giờ hệ thống các trường công lập  đang bị chỉ trích, và để tạo hình ảnh mới cho nhà trường, họ chủ trương  xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng. Đại học LaSalle, nơi tôi đã học,  đang cần người quản lý phụ trách về quan hệ truyền thông và công chúng,  làm việc tại Upper Darby, một vùng ngoại ô của Philadelphia, và tôi đã  được chọn.
Nhưng mọi thứ không đơn giản như tôi  nghĩ. Bởi ngoài việc thiết lập và phát triển các mối quan hệ với công  chúng, giúp mọi người hiểu về hoạt động của trường, tôi còn phải làm  nhiều việc khác nữa. Tôi cay đắng nhận ra rằng, họ thuê tôi không ngoài  mục đích giúp họ dập tắt các cuộc đình công của giáo viên, và làm cho  công chúng sẵn lòng chấp nhận việc đóng cửa trường. Không muốn nhận việc  làm đó, tôi ra đi. Tôi bắt đầu công việc mới với vị trí phó chủ tịch  của một tổ chức giáo dục. Đột nhiên, hiệu trưởng của trường bị đau tim.  Bước ngoặt cuộc đời tôi bắt đầu từ đây. Ông Mike Maines, hiệu trưởng mới  được bổ nhiệm đã yêu cầu tôi làm trợ lý cho ông ấy với mức lương xứng  đáng.
Mike rất hài lòng khi chúng tôi xây dựng  được mối quan hệ tốt đẹp giữa mọi người với nhau. Ở đây, phụ huynh học  sinh có thể tham gia vào những hoạt động của trường và chúng tôi chia sẻ  công việc cùng họ. Và giáo viên, mặc dù chỉ là những người cộng tác,  nhưng chúng tôi luôn dành cho họ một sự trân trọng. Mọi việc dần đi vào  nề nếp. Trước những thành quả đạt được, tôi cảm thấy rất vui và hạnh  phúc. Sau đó, đến lượt Mike Maines bị đột quỵ và tôi kế nhiệm ông quản  lý trường.
Ngay ngày đầu tiên ở cương vị mới,  tôi nhận được một cú điện thoại gọi đến từ Nam Philadelphia của người  đánh cá ngựa thuê chuyên nghiệp gần nhà. Hai mươi lăm năm trước, chính  ông đã cho tôi một lời khuyên hữu ích, bẵng đi một thời gian khá dài nay  bỗng nhiên ông lại gọi điện, không biết vì lẽ gì. Bất giác tôi cảm thấy  sợ. Không lẽ ông ta có ý định mở hoạt động cờ bạc ở vùng này, liệu  chuyện gì sẽ xảy ra trong khi tôi  đang có 1.000 nhân viên. Nhưng vợ tôi  trấn an, dù sao ông ấy cũng là người có công với tôi. Ba ngày sau tôi  gọi lại cho ông và vỡ lẽ, ông chỉ muốn nói ông rất tự hào về tôi mà  thôi. Ông xúc động vì tôi đã trở thành một tấm gương sáng đối với một  người như ông, và cả những đứa trẻ ở Nam Philadelphia. Tôi thực sự  cảm  động trước tình cảm của ông, và xem đó như nguồn động lực tiếp thêm sức  mạnh cho tôi trên bước đường phía trước. 
Cuộc  gặp gỡ đầu tiên giữa tôi, ban giám hiệu nhà trường, và các phụ huynh  diễn ra khá ồn ào và đầy căng thẳng. Họ muốn biết rõ về tình hình tài  chính và tất cả những gì đang diễn ra trong trường. Tôi sợ rằng trong  cuộc gặp tháng sau, sự việc sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Thật không ngờ là lúc  đó, Rocco cũng có mặt ở cuối căn phòng. Đã hơn 20 năm chúng tôi không  gặp nhau. Giọng Rocco vang lên chắc nịch: "Sẽ không ai được phép giễu  cợt những người đã đến đây từ vùng lân cận". Rocco còn đe dọa, nếu ai  gây phiền toái cho tôi, anh ta sẽ cho người đó một bài học ở bãi đậu xe  ngay sau khi buổi họp kết thúc. Máu anh hùng trong người Rocco bốc lên,  làm tôi phải mất khá nhiều thời gian giải thích về tính dân chủ ở Mỹ và  khuyên anh ta không nên nóng nảy như thế. Nhưng Rocco lại bảo rằng, anh  ấy chỉ làm những gì cần thiết mà thôi. May mắn thay, cuộc họp kết thúc  khá ổn.
Sau đó, tình cờ tôi gặp lại Sal - lúc ấy  đã là trùm xã hội đen - và vệ sĩ của anh ta phía sau nhà thờ Thiên Chúa  giáo. Tôi yêu cầu anh ta đừng "quan tâm" đến tôi nữa, hãy để tôi tự  xoay xở. Cuối cùng anh ta cũng đồng ý. Rồi tôi kể với Sal về những đứa  trẻ nghèo khổ không được học hành, anh ta đã ủng hộ một số tiền giúp bọn  trẻ có cơ hội đến trường.
Không lâu sau đó,  trong một lần ngồi quán rượu với một nhà quản lý lớn tuổi, tôi đã hỏi  ông về kinh nghiệm quản lý. Ông ấy khuyên tôi không được để ánh hào  quang che mắt, không nên mạo hiểm và phải bí mật về con đường đi của  mình. Nghe ông nói, tôi lại nhớ về những điều tôi đã trải qua khi mới đi  học và về những gì gia đình đã dạy tôi: không được nói thẳng chính kiến  của mình và không được mạo hiểm. Nhưng nếu tôi không thể bảo vệ được  các đồng nghiệp, các học sinh và bản thân mình thì tôi cũng chỉ như  những gã say trong quán rượu này. Từ đó, tôi quyết đi theo con đường  mình đã chọn, trở thành vị hiệu trưởng thẳng thắn nhất ở Philadelphia.  Tôi dám phản đối quyền lực của bất kỳ ai, từ các Thống đốc bang đến  những vị Tổng thống, ở bất kỳ đâu để có thể thực hiện bằng được những gì  tôi cho là cần thiết. Điều đó đã làm cho hoạt động giáo dục trở nên  hiệu quả, góp phần vào sự phát triển xã hội. Tôi đã rút ra một kết luận  là nếu muốn nhận phần thưởng xứng đáng, bạn phải đấu tranh và chấp nhận  mạo hiểm.
Trường của chúng tôi ngày càng lớn  mạnh và nổi tiếng là ngôi trường kiểu mẫu trong vùng. Tôi cảm thấy tự  hào vì nơi đây đã trở thành chỗ học tập cho tất cả mọi người, kể cả dân  nhập cư của Philadelphia. Họ đến đây với mong muốn tìm được một môi  trường giáo dục tốt, và có một cuộc sống tốt đẹp sau này. Bình thường  nếu một người có thể ở vị trí quản lý từ năm đến sáu năm thì họ đã làm  việc rất hiệu quả. Còn tôi ở Upper Darby được 16 năm rồi và đang quản lý  một trong những trường điểm của thành phố. Quả thật đối với một người  ghét học như tôi thì làm được những việc như thế quả không tồi chút nào.  Tôi không hề có phép mầu đặc biệt gì khi cứu vớt những đứa trẻ không có  cơ hội được đi học. Nhưng tôi chắc chắn một điều là khi bọn trẻ càng  lớn, thách thức và khó khăn sẽ càng nhiều. Vì thế với tư cách là một nhà  quản lý trường học, tôi xin đưa ra một vài ý kiến đóng góp. Tôi hy vọng  nó sẽ hữu ích với các giáo viên và những người quản lý trong ngành giáo  dục:
1. Chương trình học không nên xa rời thực  tiễn. Nếu những gì được dạy không gắn liền với thực tế, học sinh sẽ cảm  thấy không hứng thú. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại. Cần  tạo cho trẻ một sân chơi lành mạnh và năng động để kích thích sự phát  triển trí tuệ. Chúng ta cần cố gắng tạo nên sự thay đổi về thái độ và  phương pháp bằng cách để bọn trẻ làm những gì chúng thích trong khi học,  chẳng hạn như để chúng tiếp cận với âm nhạc, nghệ thuật, thể thao hoặc  bất cứ những gì chúng muốn và hãy cố gắng làm cho chúng có đam mê học  hỏi ở nhiều lĩnh vực.
2. Người lớn nên có thái  độ quan tâm chân thành và tin tưởng vào trẻ em. Trẻ em rất dễ bị cám dỗ  bởi những cái xấu khi giao tiếp ngoài xã hội. Nhiệm vụ của bạn là giúp  chúng phân biệt những điều tốt và xấu. Chính thái độ quan tâm và sự tin  cậy của người lớn sẽ giúp trẻ em vững vàng hơn khi đối diện và vượt qua  cạm bẫy.
3. Chất lượng dạy học của một trường  không nên chỉ đánh giá qua điểm số và sự đến lớp chuyên cần của học  sinh. Ngành giáo dục và cả xã hội cần ghi nhận sự nỗ lực của các thầy cô  giáo và những người quản lý tâm huyết với nghề. Họ đã cống hiến cả cuộc  đời mình để rèn dạy những thế hệ học sinh, không chỉ giỏi về kiến thức  mà còn có thái độ, hành vi tốt.
4. Sự ủng hộ  tích cực sẽ mang lại những điều tốt đẹp. Bọn trẻ sẽ có xu hướng trở  thành những gì mà bạn thường nói về chúng. Chẳng hạn, bạn thường xuyên  bảo chúng là đồ vô tích sự thì có thể chúng sẽ trở nên như thế thật.  Những giáo viên giỏi sẽ không quá xét nét khuyết điểm của học sinh, trái  lại họ khuyến khích trẻ hướng tới những gì chúng có thể làm được trong  tương lai.
Tôi không thể cho bạn bí quyết để  thành công, nhưng tôi có thể cho bạn cách để  thất bại,  đó là luôn cố  gắng làm vừa lòng mọi người.
Herbert Bayard Swope
Nếu  bạn cứ chằm chằm nhìn vào mặt xấu của một ai đó sẽ làm anh ta càng trở  nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích anh ta vươn tới những điều hay mà  anh ta có thể, chắc chắn anh ta sẽ làm được.   
Johann Goethe
Những lần thất bại chính là hạt giống gieo mầm cho thành công sau này. Bạn có thể buồn nhưng đừng tuyệt vọng. 
Khuyết danh
Tài năng thường bộc lộ trong những hoàn cảnh khó khăn và ngủ yên trong hoàn cảnh thuận lợi.
Horace
Bạn bắt đầu từ đâu không quan trọng, quan trọng là kết thúc ở chỗ nào. 
Dorothy Fields & Coleman
Đừng để nỗi sợ hãi kìm hãm ước mơ mà hãy quyết tâm theo đuổi những điều tốt đẹp.
John F. Kennedy
Nguồn: Vượt lên chính mình 2 - First News và NXB Tổng hợp TP.HCM
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét