Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Kinh nghiệm tháo lắp bàn phím máy tính xách tay


thao-rap-phim-may-tinh-xach-tay1Cũng như bàn phím máy tính để bàn, bàn phím máy tính xách tay là một bộ phận quan trọng giúp việc soạn văn bản trên máy tính trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chắc bạn cũng biết, bất cứ thứ gì dù tốt cách mấy thì đến một ngày nào đó cũng sẽ hỏng và bàn phím máy tính xách tay cũng không ngoại lệ. Sau một thời gian dài sử dụng, bạn sẽ gặp phải một số hiện tượng như phím bấm bị kẹt, không hoạt động và có lúc toàn bộ các phím đều không hoạt động. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể xử lý được các trường hợp hư hỏng như trên của bàn phím máy tính xách tay.

thao-rap-phim-may-tinh-xach-tay2Trường hợp đầu tiên là kẹt phím. Thường thì trong quá trình máy tự kiểm tra lúc khởi động, nếu bàn phím có phím bấm bị kẹt thì hệ thống sẽ thông báo một mã lỗi dạng 3xx hoặc có khi là dòng thông báo “Keyboard stuck key failure”. Trong trường hợp hệ thống của bạn sử dụng mã lỗi dạng “3xx” thì hai chữ số phía sau (dạng thập lục phân) sẽ chỉ ra phím nào bị kẹt. Bạn có thể tham khảo bản giải mã để biết được chính xác phím nào bị hỏng.
Trường hợp thứ hai là lỏng đầu cắm hoặc dây cáp bị hư, đứt. Trường hợp này có thể dễ dàng nhận ra nếu bàn phím lúc hoạt động lúc không. Thường thì do điểm tiếp xúc giữa đầu cắm của cáp và đầu kết nối trên bo mạch bị dơ hay rỉ sét hoặc có thể đầu cắm đã tuột khỏi khe cắm. Thử lại bằng bàn phím gắn ngoài, nếu vẫn hoạt động bình thường thì có thể bàn phím gắn trong đã bị lỏng đầu cắm cáp hoặc dây cáp bị hư, đứt. Bạn cần tiến hành tháo bàn phím ra, tiến hành làm sạch đầu cắm và đầu kết nối trên bo mạch sau đó gắn lại là có thể tiếp tục sử dụng.
thao-rap-phim-may-tinh-xach-tay3Sau đây là các bước thực hiện việc tháo bàn phím máy tính xách tay. Trước khi tiến hành bạn cần lưu ý những điều sau:
Không nên tháo bàn phím ra trong trường hợp máy tính xách tay của bạn còn dán tem bảo hành.
Tắt máy, rút nguồn điện và tiến hành tháo pin ra trước khi tháo bàn phím.
Các bước tiến hành như sau:
Bạn lật bên dưới máy tính xách tay lên và tháo hai vít bên dưới.

Tiếp theo lật máy tính lại và mở nắp đậy máy tính lên.

Bước kế tiếp là dùng tay ấn vào lỗ nhỏ bên dưới của máy và nhẹ nhàng đẩy bàn phím ra khỏi máy tính.

Dùng một tay giữ bàn phím hở lên khỏi mặt máy tính, rồi dùng tay còn lại rút cáp nối bàn phím ra khỏi bo mạch và cuối cùng tháo bàn phím ra khỏi máy.

Khi thay bàn phím mới bạn chỉ cần thực hiện ngược lại các bước như trên là được.
thao-rap-phim-may-tinh-xach-tay4Để bàn phím luôn hoạt động tốt, đừng mang thức ăn, nước uống đến gần máy tính, cũng như đậy nắp máy tính lại khi không sử dụng. Đồng thời, bạn nên tiến hành làm vệ sinh bàn phím định kỳ bằng máy hút hay bình xịt khí nén để làm sạch bụi trong các khe hở, nếu chúng đang ở đó.
Phước Đặng


(st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét