Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Kinh nghiệm lựa chọn thiết bị đầu cuối ADSL


lua-chon-thiet-bi-dau-cuoi-adsl1Nếu bạn không muốn chiếm dụng đường điện thoại của gia đình trong khi đang kết nối Internet? Nếu bạn muốn có một băng thông mạnh mẽ để chơi game hay xem phim trực tuyến? Câu trả lời hiện nay chắc chắn sẽ là sử dụng kết nối ADSL. Sau khi đăng ký và được nhà cung cấp dịch vụ kéo một đường dây đến tận nhà, việc còn lại là bạn phải chọn mua một thiết bị đầu cuối dùng để kết nối.

lua-chon-thiet-bi-dau-cuoi-adsl2Nếu muốn giảm chi phí đến mức tối đa, và bạn chỉ có một máy tính duy nhất kết nối vào đường truyền mạnh mẽ này, thì bạn nên chọn mua một modem ADSL sử dụng cổng USB.

Nếu máy tính không có cổng USB, hoặc bạn không muốn chiếm dụng số lượng cổng giao tiếp ít ỏi trên máy, bạn có thể dùng modem ADSL sử dụng giao thức kết nối PPPoE. Thiết bị loại này sẽ kết nối vào máy tính thông qua cổng mạng Ethernet với đầu nối kiểu RJ45. Nối thiết bị dạng này vào hệ thống “hub” hay “switch” và tạo các kết nối dạng “broadband dial” thì bất kỳ máy tính nào cũng có thể sử dụng modem này. Tuy nhiên, do đây chỉ là kỹ thuật chia sẻ modem theo kiểu “vật lý”, nên tại mỗi thời điểm cũng chỉ có duy nhất một máy tính kết nối được với đường ADSL và đi ra Internet. Muốn các máy tính khác có thể cùng đi ra Internet, máy tính thực hiện kết nối phải tiến hành chia sẻ đường Internet đang có của mình qua các tiện ích dạng “proxy” hay “Internet Connection Sharing” có sẳn trong Windows XP.

lua-chon-thiet-bi-dau-cuoi-adsl3Sử dụng đơn giản nhất, tuy nhiên chi phí cũng cao nhất trong ba loại thiết bị đầu cuối ADSL chính là cách dùng một “Router ADSL”. Với thiết bị này, bạn không cần tạo và thực hiện kết nối bằng tay như hai loại trên. Chỉ cần bật điện, “Router” sẽ tiến hành sử dụng tài khoản và mật khẩu từ nhà cung cấp dịch vụ mà bạn đã nhập vào trước đó để tiến hành kết nối. Một khi kết nối bị đứt, quá trình kết nối lại cũng sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động cho đến khi bạn … tắt nguồn.

lua-chon-thiet-bi-dau-cuoi-adsl4Đi kèm với khả năng kết nối tự động sẽ là phần cấp địa chỉ IP động (DHCP) cho hệ thống mạng LAN, chuyển đổi địa chỉ (NAT).
Những loại “Router ADSL” cao cấp hơn sẽ còn đáp ứng cho những nhu cầu đa dạng khác nhau của người dùng như: kết nối mạng không dây, lập tường lữa bảo vệ các máy con trong mạng nội bộ , cùng với bộ lọc nội dung web xấu theo từ khóa. Tính năng tích hợp thiết bị gọi điện thoại VoIP vào thiết bị cũng đáng được người dùng xem xét vì khi đó bạn chỉ cần cắm thêm một chiếc điện thoại để bàn thông thường vào cổng “Phone” là có thể thực hiện ngay cuộc gọi.

lua-chon-thiet-bi-dau-cuoi-adsl5Nếu cần, các loại “Router ADSL” vẫn có thể chuyển sang chế độ “Bridge” và khi đó bạn có thể dùng chúng như một “modem ADSL” thông thường qua giao thức PPPoE.
Như vậy, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, mà bạn hãy lựa chọn một thiết bị đầu cuối phù hợp với mình.

Phước Đặng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét