Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Xbox 360 - Lỗi 3 đèn đỏ và các cách hạn chế tốt nhất

Ai cũng biết Xbox 360 có 1 lỗi kĩ thuật rất nghiêm trọng là RROD. Vậy trước tiên ta tìm hiểu RROD hay còn gọi là bệnh 3 đèn đỏ nghĩa là gì.

RROD là gì ?

- RROD tên tiếng Anh là Red Rings of Death tên dịch ra là Vòng Tròn Tử Thần.

3 đèn đỏ nghĩa là máy có vấn đề phát sinh xảy ra bên trong và ta không thể làm gì khác ngoài việc tìm ra nguyên nhân và sửa chữa nó. Các dấu hiệu cho thấy máy " có thể " sắp bị RROD như sau : Máy bị đứng thường xuyên, khi đang chơi game thì hình ảnh trong game bị vỡ vụn và không thể tiếp tục. Ta chỉ có thể ấn nút Power để tắt máy. Tình trạng này có thể xảy ra nhiều lần trước khi máy thực sự bị dính 3 đèn đỏ...

Nếu máy thi thoảng bị đứng, không hẳn đó là dấu hiệu của RROD, nếu thường xuyên... thì cẩn thận đấy.

Lỗi này nguyên nhân là do 1 hoặc nhiều phần cứng bên trong máy xảy ra, có thể là do máy không nhận đủ nguồn điện - do adapter hoặc do nguồn điện nhà có vấn đề, hoặc do ta bất cẩn cắm dây nguồn không sát vào máy. Cồn việc duy nhất là tắt máy, rút điện ra khỏi nguồn, 5 phút sau bật lại và mọi thứ trở lại bình thường.


Tỉ lệ máy bị dính RROD ?

Trong vài tháng đầu tiên sau khi máy Xbox 360 xuất hiện, Microsoft ghi nhận được tỉ lệ hỏng hóc của máy nằm ở khoảng từ 3%-5%, cty này không hề có một thông tin chính thức nào về tỉ lệ hỏng hóc của máy , chỉ tạm thời ghi nhận thông tin và bảo hành cho các máy bị lỗi.

Đến ngày 5/7/2007, phó chủ tịch Microsoft Interactive Entertainment Business đã thông báo ra toàn thế giới về việc công nhận sự tồn tại và xuất hiện chính thức của RROD, đồng thời tuyên bố sẽ bảo hành 3 năm cho bất cứ máy Xbox 360 bị 3 đèn đỏ.Nguyên nhân đã được xác định bởi các thành viên trong team Xbox, những người trực tiếp chế tạo ra máy Xbox 360.

Nhiều người cho rằng, Xbox 360 có cuộc đời quá ngắn ngủi vì vấn đề trong việc thiết kế hệ thống, các thành phần xung quanh, độ tin cậy của các thành phần chính v.v..Trong một cuộc thử nghiệm, 68/100 máy xbox 360 bị nhận diện là có khuyết điểm, dù ít hay nhiều sau đó.

Vào ngày 8/2/2008, trong thời gian diễn ra Hội nghị các nhà phát triển game 2008 ( Game Developers Conference 2008 ). Microsoft tuyên bố tỉ lệ lỗi của Xbox 360 đã chính thức giảm xuống nhưng không chỉ rõ bất cứ thông tin nào chính xác cả. Trong cùng tháng đó, SquareTrade - có thể gọi là 1 cty nghiên cứu thị trường tuyên bố đã test 1040 máy Xbox 360, và nói rằng tỉ lệ lỗi phần cứng là 16,4% ( cứ 6 máy thì 1 máy bị ). Trong 171 máy đó, 60% máy bị RROD ( được bảo hành 3 năm ), 40% còn lại không nằm trong danh mục bảo hành gồm : 18% do lỗi đọc đĩa, 13% lỗi do card màn hình, 13% do ổ cứng bị đứng, 10% do nguồn và 7% cuối cùng do lỗi ổ DVD không hoạt động được.

Hơn 1 năm sau, vào tháng 8/2009, Squaretrade tuyên bố rằng máy Xbox 360 sử dụng main Jasper đã giảm tỉ lệ lỗi phần cứng xuống chỉ còn dưới 4% mà thôi.

Nguyên nhân ?

Trong quá trình sử dụng, máy Xbox 360 tỏa nhiệt rất nhiều, khí nóng bên trong được tỏa ra đôi khi chạm tới mức cao nhất có thể của máy và dẫn đến lỗi 2 đèn dỏ ( 1-3 ). Vì lí do thiết kế máy, tản nhiệt dành cho GPU - bộ phận tỏa nhiệt nhiều nhất của máy nằm ngay bên dưới ổ DVD, trong một không gian chật hẹp như vậy, thời gian để máy chạm đến nhiệt độ tối đa là không lâu. Vì vậy trong 1 thời gian dài sử dụng, các mối hàn dưới chân GPU cũng theo đó mà từ từ lơi ra, dẫn đến lỗi RROD nổi tiếng như ta từng được biết đến. Lỗi này hoàn toàn là do thiết kế máy Xbox 360 của Microsoft. Ta không thể thay đổi cấu trúc của nó được.

Cách phòng chống RROD đến mức tối thiểu ?

- Sau đây sẽ trình bày các cách thức được biết đến để phòng chống RROD 1 cách hiệu quả nhất có thể, những cách thức sau được rút ra từ quá trình sử dụng máy thực sự + thêm vài lý thuyết được nhiều người chứng mình.

Ở đây ta không bàn về phiên bản máy như Falcon , Jasper , chỉ bàn về cách thức nào nên làm với Xbox 360.

1. Mod quạt cho máy

- Hiện tại ta có 2 cách mod quạt : Mod quạt bên trong và mod quạt bên ngoài

a. Mod quạt bên trong : Vì lý do quạt của xbox 360 nguyên bản chỉ sử dụng nguồn 5v để hoạt động vì vậy tốc độ quay khá chậm -->hút gió yếu --> nhiệt độ bên trong máy ngày càng nóng. Nên mod quạt bên trong là sử dụng 1 nguồn điện 12v có sẵn trong máy để kích tốc độ quay của quạt lên từ 5v --> 12v, cái này có nhiều cách để lấy điện 12v như vài nơi có nhận mod quạt bên trong với giá từ 50k-100k. Khi dùng điện 12v, quạt chạy nhanh hơn gấp đôi, đồng thời hút hơi nóng ra rất nhanh, tuy nhiên để lại tiếng ồn. Tin mình đi, khi chơi game thì chẳng để ý đến tiếng ồn này đâu. Cách này sẽ phải bung máy ra, tách điện từ quạt nối sang 1 nguồn 12v khác, nguồn 12v này ở đâu ra thì chỉ có những ng mod quạt là biết được, và hoàn toàn an toàn không ảnh hưởng gì đến máy cả.

a. Mod quạt bên ngoài : Nhiều người cũng ngại việc phải mang máy chạy đây chạy đó đi mod, vì vậy chọn cách mod quạt bên ngoài cũng là 1 lựa chọn tốt. Loai quạt dùng để mod bên ngoài nên dùng là quạt hiệu Sunon - kích cỡ 12x12cm - sử dụng điện 220v gắn ngoài - bạn chỉ việc ra chợ Nhật Tảo hay chợ trời Hà Nội tìm mua thôi, giá khoảng 50k/cái, và yêu cầu người bán nối dây để cắm điện 220v dùm bạn, hình thù quạt như sau :

You can see links before reply

Như trong hình bạn thấy gồm 3 quạt, tuy nhiên thực sự ta chỉ cần 1 quạt hút ở đằng sau mà thôi - đặt quạt sát vào thân máy, chiều hút hướng ra ngoài, chỉ cần đặt sát vào là được, vì thân máy xbox 360 được thiết kế theo dạng cong nên không sợ cánh quạt chạm vào thân máy đâu.

Vậy còn gắn quạt bên hông trái ( đế đứng ) của máy có tốt không ? Cái này thực sự tốt mà không tốt, cần mà cũng không cần. Vì hông trái của máy chính là nơi không khí được hút vào bên trong, nếu gắn quạt ở đó, gió sẽ được đưa vào nhiều hơn, giúp bên trong mát hơn, tuy nhiên cũng không thật cần thiết. Hiện giờ mình cũng đã bỏ việc sử dụng 2 quạt bên hông rồi. Vì tác hại mang lại sẽ là lâu dài chứ không thể thấy trước mắt được.

Nếu sử dụng quạt bên hông, ta có thể an tâm máy Xbox 360 cả falcon lẫn jasper đều có độ bền không thua kém gì Ps3 cả, tuy nhiên theo nó là bụi bặm, linh tinh tất cả đều kéo vào bên trong máy. Bản thân mình đã thấy qua ~ 5 máy phải thay ổ DVD trong khoảng thời gian sử dụng từ 6 tháng - 1 năm do bụi quá nhiều, bụi bám cả vào mắt đọc dvd, bụi bám vào ổ dvd khiến cơ đĩa ngày càng kém. Vì vậy, tùy vào môi trường bạn sinh sống thì quyết định có mod quạt bên hông không thì tùy mỗi người. Halo shop có làm dv này, hoặc đơn giản chỉ cần mua 2 quạt Sunon như hình trên. Tóm lại, mod quạt bên hông trái của máy là không thực sự cần thiết. Gió vẫn được lấy vào bình thường dù có quạt hông hay không.


2. Cách thức đặt máy

Vì Xbox 360 tỏa nhiệt nhiều, nên không gian đặt máy cũng rất quan trọng. Nên đặt máy ở những nơi thông thoáng bên hông trái và đằng sau, không bao giờ được nhét máy vào hộc hay dựng đầu máy DVD, không đặt máy quá sát tường mà hãy chừa 1 khoảng không ~ 30cm từ đằng sau máy -> tường để thoát nhiệt.

Nên đặt máy nằm ngang, bên dưới kê 4 miếng mút, cục gôm, hay bất cứ thứ gì có chiều cao bằng nhau, miễn sau máy cách mặt đất từ 2-3cm là được, vì bên dưới thân máy là GPU, cũng thoát nhiệt khá dữ dội.

Nếu đặt máy nằm đứng, nhiệt độ bên trong máy sẽ tăng lên gấp 3 lần so với để nằm ngang bình thường do ta đã chặn nơi lấy không khí của máy rồi. Nếu thực sự không có không gian, ta nên kiếm 2 miếng gỗ, nhựa cao khoảng 2-3cm bằng nhau, và đặt máy đứng trên đó sao cho thăng bằng, việc này là để tạo không gian cho mặt hông trái ( đế đứng ) của máy lấy không khí vào bên trong. Như vậy máy sẽ không quá nóng khi ta để đứng.

3. Thay keo tản nhiệt

Keo tản nhiệt của xbox 360 sau 1 thời gian dài sử dụng cũng bắt đầu khô lại. Thực chất keo của máy là keo tốt - một loại keo nhựa khi bình thường thì khô khô, khi nóng lên sẽ chảy ra, tóm lại có thể hiểu là Microsoft dùng loại kẹo thuộc hàng tốt nhất cho con cưng của mình. Tuy nhiên theo thời gian thì lớp keo này cũng phải khô đi mà thôi.

Vì vậy thay kẻo tản nhiệt thường xuyên sẽ giúp cho nhiệt độ từ GPU và CPU được đưa lên tản nhiệt đều và tốt hơn, kết hợp với mod quạt , ta có thể an tâm sử dụng máy Xbox 360 lâu dài.

Thời gian để thay keo tản nhiệt nên là :

a. Đối với máy Falcon có date sx từ tháng 4/2008 - 9/2008 ,nên thay keo sau khi sử dụng từ 8 tháng - 1 năm / lần

b. Đối với Falcon date sx từ 10/2008 - Jasper, nên thay keo sau khi sử dụng từ 1 năm - 1,5 năm.

Thời gian trên áp dụng với máy chạy trung bình 4-5h/ngày.

Loại keo sử dụng tốt nhất là keo tản nhiệt Artic Silver 5 - keo này được giới overlock PC đánh giá rất cao về khả năng tản nhiệt cũng như độ bên theo thời gian sử dụng.

Không khuyến khích tự thay keo đối với những người chỉ biết chơi game - chưa tự tay vọc xbox 360 bao giờ vì có nguy cơ sẽ dẫn đến hư máy nếu thay keo không đúng cách, thay keo xbox 360 cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Những cách trên khi áp dụng trên 1 máy Xbox 360 bất kì, sẽ giúp ta triệt để tránh lỗi RROD do overheat xảy ra. Vì vậy, dù là Jasper, falcon hay bất cứ đời máy nào đi chăng nữa, nguy cơ RROD vẫn luôn có thể xảy ra. Áp dụng những cách trên sẽ giúp bạn duy trì khả năng sử dụng máy lâu dài mà không quá lo lắng như Xbox 360 các đời 2005-2007

4. Câu hỏi và trả lời

- Hỏi : Máy của mình mới mua, vậy mình có cần phải mod quạt hay không ?
A : Dĩ nhiên là cần thiết, vì khi mod quạt, ta sẽ góp phần giúp tuổi thọ máy tăng lên rất nhiều

- Hỏi : Máy Jasper có bị RROD không ?
A : Với Xbox 360, không gì là không thể, đành rằng Jasper đã xuất hiện hơn 1 năm nay, chưa hề thấy bất cứ máy nào bị RROD cả, tuy nhiên với tương lai vài tuần, vài tháng trước mắt, ai có thể biết được ? Tốt nhất hãy áp dụng những cách thức bên trên để có được 1 điều kiện sử dụng máy tốt nhất.

- Hỏi : Mình vừa mua được máy đã qua sử dung, vậy nên làm thế nào để tiếp tục sử dụng nó 1 cách tốt nhất ?
A : Mang máy đi mod quạt nếu chưa mod, thay keo tính theo thời gian người bán bắt đầu sử dụng, tìm mọi cách đặt máy 1 cách thông thoáng nhất như đã post bên trên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét