Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Tiền bạc có mua được hạnh phúc


Trần Cao Dũng trích dịch từ bài của tác giả Mark Skousen



Đồng tiền có thể cung cấp cho mọi người rất nhiều lợi ích: điều kiện sống tốt hơn, địa vị xã hội, du lịch, hưởng thụ, chăm sóc sức khỏe, giải trí vv..vv.. Cảm giác được sống trong sung túc, có một tài chính cá nhân vững chắc luôn mang lại sự toại nguyện vô bờ.


“Ta rất mỏi mệt vì tình yêu, càng mỏi mệt hơn vì những câu thơ vớ vẩn. Nhưng bất cứ lúc nào, đồng tiền cho ta niềm vui thú.” – Hilaire Belloc

Đồng tiền có thể cung cấp cho mọi người rất nhiều lợi ích: điều kiện sống tốt hơn, địa vị xã hội, du lịch, hưởng thụ, chăm sóc sức khỏe, giải trí vv..vv.. Cảm giác được sống trong sung túc, có một tài chính cá nhân vững chắc luôn mang lại sự toại nguyện vô bờ.

Biểu đồ nhỏ dưới đây phác họa mối liên quan giữa mức thu nhập và sự mãn nguyện cuộc sống ở hầu hết các quốc gia. Nói chung, người dân ở các nước nghèo nàn không cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống bằng những người ở các nước giàu có. Ở những nước nghèo, cuốc sống thường mang lại cho người dân những cảm giác không an toàn, chắc chắn. Các quốc gia phát triển, giàu có thường có hệ thống an ninh, bảo vệ sức khỏe, môi trường làm việc tốt hơn cũng như bao yếu tố xã hội cơ bản khác … tất cả đều có tác động đến sự tăng trưởng của mãn nguyện cũng như hạnh phúc.

Đáng tiếc, không phải lúc nào hạnh phúc cũng đi đôi với mức thu nhập bình quân. Trong rất nhiều trường hợp số tiền kiếm được mỗi tháng không có sự liên quan mật thiết tới hạnh phúc. Điều đó giải thích tại sao nhiều người giàu có không hạnh phúc bằng những người đại diện cho tầng lớp trung lưu. Có không ít người giàu sống một cuộc sống bất hạnh.

4 yếu tố của hạnh phúc

CÔNG VIỆC
Khi bị thất nghiệp thì chẳng mấy ai cảm thấy hạnh phúc. Người nào phải dành quá nhiều thời gian và sức lực của mình cho công việc, sao nhãng việc chăm lo gia đình, cũng không thể nào mãn nguyện với cuộc sống được. Điều quan trọng là luôn giữ được sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Có một công việc thích hợp, môi trường phát triển bản thân, đó là một trong những yếu tố chính của hạnh phúc.

SỰ NGHỈ NGƠI, GIẢI TRÍ
Luôn phải dành thời gian để chăm sóc gia đình, con cái. Giải trí cùng bạn bè, làm những gì luôn mang lại cho bản thân cũng như những người thân niềm vui thú: nghỉ ngơi, thể thao, du lịch …

TÌNH YÊU
Tình yêu và tình bạn cũng là một trong những chìa khóa vàng mở ra cánh cửa hạnh phúc. Ai cũng cần có người để nói chuyện, an ủi. Ai cũng cần phải học từ ai đó. Ai cũng cần có người để nhớ. Ai cũng cần được yêu và biết yêu một người nào đó. Tình yêu và tình bạn luôn phải có thời gian dài và cần những nỗ lực để tạo nên. Phải luôn cố gắng để khám phá, phát triển và gìn giữ. Việc này mất rất nhiều thời gian và tâm trí, nhưng thành quả của tình yêu và tình bạn mang lại là những gì vĩnh cửu và cao quý nhất.

THẾ GIỚI NỘI TÂM
Phát triển cuộc sống nội tâm của mỗi người là tinh chất của hạnh phúc. Trong thế giới hiện đại, ở nhiều nước tư bản như Đức, Nhật … nhiều người cho rằng họ có thể sống và không cần đến tôn giáo. Thế giới nội tâm cũng như tôn giáo là một cõi đi về thiêng liêng của mỗi người.

Đừng bao giờ để ý nghĩa của đồng tiền có sức mạnh quá lớn trong cuộc sống của bạn. Có nhiều thứ trên đời này đồng tiền không thể mua nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét