Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Phong tục tắm tắm tất niên bằng nước cây mùi già


Hao huc mua cay mui gia tam tat nien
Cây mùi gìa tắm Tất niên không thể thiếu trong giỏ hàng của các bà nội trợ. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Không ai biết phong tục tắm tất niên bằng cây mùi gia có từ bao giờ và nguồn gốc từ đâu nhưng chẳng mấy ai sinh ra lại không biết về tập tục đặc biệt này trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ngày 30 Tết năm nào không được tắm một lần bằng thứ cầy dân dã này cảm giác Tết dường như vẫn chưa đến. Tắm cây mùi già tất niên không nhất thiết là sáng, chiều hay tối miễn là phải tắm trong ngày 30, trước giao thừa.

Sáng 30 Tết trong túi hàng của người nội chợ ngoài xu hào, xà lách, cà chua, thịt thà... không thể thiếu bó mùi già. Như đã thành lệ, cứ 30 Tết mẹ lại mua bó mùi già về cho cả nhà tắm tất niên. Mẹ bảo: \'\'Đun nồi nước thả mấy cây mùi già vào tắm cho da thịt mát mẻ, bao điều không may của năm cũ sẽ qua đi để đón năm mới với những điều may nắm\'\'.

Đấy là quan niệm của người xưa được mẹ truyền lại cho con cái. Người xưa quan niệm mùi thơm của cây mùi sẽ đẩy lùi và rửa sạch những điều không tốt của năm cũ trên thân thể để đón chào năm mới với những điều tốt lành.

Chẳng hiểu có phải duy tâm hay không nhưng mỗi lần tẩy trần bằng thứ nước thơm này màu xanh của nước cùng với hương thơm tỏa ra một mùi thơm ngát dễ chịu. Hương cây mùi tạo cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng trước giờ khắc giao thời. Nước thơm dịu mát ngấm vào da thịt, hương thoang thoảng còn vương vấn trên cơ thể. Nó hơn cả mùi của những loại mỹ phẩm đắt tiền ngày thường vẫn dùng. Lợi ích rõ nhất của việc tắm rửa này là sự thơm tho sạch sẽ tự nhiên sau khi tắm khiến người ta cảm thấy người thư thái, nhẹ nhàng và dễ chịu đồng thời làm cho da dẻ trở nên mịn màng.

Bởi rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, trị chứng phong tà làm đậu, sởi không mọc kên được. Cây mùi già được nhỏ cả rễ, rửa sạch bó thành túm nhỏ mang bán. Mỗi bó chỉ vài ba cây nhưng chỉ thế thôi đã làm nồi nước tắm ngào ngạt.

Hao huc mua cay mui gia tam tat nien
Cả xem mùi chẳng được là bao nhưng những người nông dân vẫn đều đặn trở đi bán vào dịp Tết đến xuân vê. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Thế nhưng, vài năm nay, lượng khách mua thứ hàng dân gian này đã có phần giảm. Phải chăng, những chiếc bình nóng lạnh đã ít nhiều làm thay đổi thói quen tắm mùi già tất niên của người dân Bắc. Bác Thu ở Gia Lâm chở một xe mùi già ra Hà Nội bán từ sáng sớm nhưng đến chiều vẫn còn hàng. \'\'Bây giờ bán mùi già cuối năm không chạy như trước. Ở quê có khi bán còn chạy hơn ra nội thành nhưng dù sao vẫn còn có những người giữ được thói quen tắm tấ niên bằng nước mùi nên tôi vẫn bán\'\'.

3 bó chỉ có 1.000 đồng, bán cả xe mùi cũng chỉ được vài ngàn nhưng những người nông dân vẫn trồng và cuối năm lại trở đi bán. Những người nông dân cố giữ cho được nét riêng của người dân Bắc một dịp Tết đến xuân về.

(Theo_VietNamNet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét